Future Food Trend Insight for Food Industry and Food Business

291 Views  | 

Future Food Trend Insight for Food Industry and Food Business

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตลอดสองปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในแง่มุมต่างๆ ทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวัน การทำงาน การทำธุรกิจ โดยเฉพาะการพบปะและติดต่อสื่อสาร ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทุกที่ในโลกของเรา จนเกิดเป็น ‘ความปกติใหม่’ ซึ่งก็คือแนวทางการดำเนินชีวิตในรูปแบบใหม่ ที่ทุกคนต่างต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดูแลสุขภาพตัวเอง การรักษาระยะห่างกับผู้คนรอบตัว และการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา  

จึงเกิดเป็นทิศทางของอาหารในอนาคต เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์และธุรกิจอาหาร ที่อ้างอิงจาก Mega Trends ของโลก อันได้แก่ การมีสุขภาวะที่ดี สังคมผู้สูงอายุ โลกในอุดมคติ นวัตกรรมอาหาร การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล และรูปแบบการทำธุรกิจแนวใหม่

1. กินเพื่อสร้างสมดุลภูมิคุ้มกัน

เป็นการกินเพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกาย โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่มีระบบภูมิคุ้มกันไม่สมบูรณ์ เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย เกิดเป็นโอกาสทางธุรกิจหลากหลายรูปแบบ ทั้งในรูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่และสารอาหารใหม่ๆ แต่สิ่งที่ถูกต้องเกี่ยวกับเทรนด์นี้ ไม่ใช่การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันแบบทันทีทันใด (Immunity Boosting) เพราะการส่งเสริมการทำงานที่มากเกินไปของระบบภูมิคุ้มกัน จะนำมาซึ่งการทำลายตัวเองของระบบภูมิกัน (Autoimmune disease) สิ่งสำคัญจึงเป็นการสร้าง “สมดุลของภูมิคุ้มกัน” (Immunity Balance) ที่ถูกต้องในระยะยาว ซึ่งทำได้หลายวิธี เช่น การเสริมอาหารที่มีโพรไบโอติก การใช้โภชนาการเฉพาะบุคคล หรืออาหารที่มีไฟเบอร์หลากหลายชนิด           

2. Personalized Nutrition (โภชนาการเฉพาะบุคคล)

อาหารเฉพาะบุคคล คือการออกแบบโภชนาการสำหรับแต่ละบุคคล เพื่อตอบสนองต่อความแตกต่างนั้นให้มากที่สุด ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีช่วยให้โภชนาการเฉพาะบุคคล แพร่หลาย และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ มากมายให้กับภาคธุรกิจอาหาร ซึ่งมีทางเลือกตั้งแต่การออกแบบเฉพาะสำหรับบุคคลที่มีพฤติกรรมต่างกัน การตรวจ DNA หรือไมโครไบโอมที่แตกต่างกัน

 

3. กินเพื่อสุขภาพจิตใจ

การกินส่งผลกระทบต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงส่งผลโดยตรงต่อสมอง อารมณ์ และสุขภาพจิตด้วย อาหารที่ดีจะช่วยทำให้เรามีอารมณ์ดีขึ้น ลดความกังวล และโรคซึมเศร้าได้ เพราะการกินที่ดีช่วยลดความเสียหายจากอนุมูลอิสระ หรือช่วยส่งเสริมการทำงานของสารสื่อประสาทได้


By: พลวัฒน์ จูเจริญ

     Ponlawat Chucharoen
     Baramizi
     ponlawat.c@baramizi.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  and