ภาพรวมเทรนด์บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มในปัจจุบัน Beverage Packaging Trends

441 Views  | 

ภาพรวมเทรนด์บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มในปัจจุบัน Beverage Packaging Trends


  

 

เทรนด์บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่โดดเด่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ได้รับแรงสนับสนุนมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ภาพรวมเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มยุคใหม่ มีดังต่อนี้

ประเภทของบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม
ขวดแก้ว (Glass bottles) เป็นวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ มีความทนทานและไม่เกิดปฏิกิริยา จึงไม่ส่งผลต่อรสชาติและคุณภาพของเครื่องดื่ม

ขวดพลาสติก (Plastic bottles) มีน้ำหนักเบา ทนทานและสามารถขึ้นรูปเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ตามต้องการ และยังมีการคิดค้นนวัตกรรมและโซลูชันเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เช่น การนำพลาสติก rPET มาใช้และให้ความรู้แก่ผู้บริโภค

กระป๋องอะลูมิเนียม (Aluminium cans) มีความคล้ายคลึงกับพลาสติกตรงที่มีน้ำหนักเบา ทนทานและยังสามารถรีไซเคิลได้อีกด้วย

กล่องเครื่องดื่ม (Carton packages) บรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้มีน้ำหนักเบาและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ถุงเพาวช์ (Plastic pouches) ถุงประเภทนี้มีน้ำหนักเบาและออกแบบมาเพื่อให้ประหยัดพื้นที่ จึงสะดวกในการพกพาเพื่อบริโภค

 
การดื่มอย่างยั่งยืน
   ความยั่งยืนเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่โดดเด่นและมีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวางในทุกอุตสาหกรรม ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน โดยบทความของนิตยสารฟอร์บส (Forbes) ได้กล่าวว่า ผู้บริโภคกกลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z นี้ให้ความสำคัญกับประเด็นทางสังคมเป็นอย่างมาก และมีความคาดหวังว่าองค์กรต่างๆ จะมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งการสร้างความยั่งยืนดังกล่าวจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรและระยะเวลาในการทดสอบ เพื่อให้มั่นใจว่าบรรจุภัณฑ์ยั่งยืนที่พัฒนาขึ้นมานั้นใช้ได้ผลจริง จึงมีการพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อรองรับความยั่งยืนมากขึ้นด้วยการใช้วัสดุที่บางลง จึงเสี่ยงต่อความเสียหายมากยิ่งขึ้น ดังนั้น วิธีการห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ การวางบนพาเลท และการเรียงซ้อนจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วยเช่นเดียวกัน


บรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ โดยทั่วไปแล้ว บรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ (Smart Packaging) แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ การระบุข้อมูลด้วยคลื่นวิทยุ (Radio Frequency Identification; RFID) การสื่อสารข้อมูลแบบไร้สายในระยะสั้น (Near Field Communication; NFC) และรหัสคิวอาร์ (QR codes)

ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มในกลุ่มที่มีการแข่งขันสูงนั้น บรรจุภัณฑ์จะช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับสินค้าได้เป็นอย่างมาก จึงอาจมีการใช้บรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ ซึ่งสามารถติดตั้งอุปกรณ์หรือรหัสลงบนบรรจุภัณฑ์ และสามารถเปิดใช้งานผ่านการเคลื่อนไหว การสัมผัส เสียง หรือการโต้ตอบกับสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชันหรือผ่านฟังก์ชันการอ่าน

การแก้ปัญหาบนขวดวิสกี้
   ในช่วงกลางปี พ.ศ. 2558 Thinfilm Electronics บริษัทผู้พัฒนาสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ (PE) ได้เปิดตัว OpenSense หรือแท็กเซนเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลแบบไร้สายในระยะสั้น (NFC) อย่างเต็มรูปแบบ โครงการนี้เป็นการพัฒนาร่วมกับบริษัทเครื่องดื่มระดับโลกอย่าง ดิอาจิโอ (Diageo) ซึ่ง OpenSense ได้รับการออกแบบมาสำหรับใช้กับขวดโดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ภายในขวด และสามารถบ่งชี้ได้หากมีการเปิดผนึกบรรจุภัณฑ์ก่อนการใช้งาน

ขวดไวน์อัจฉริยะ
   หลังจากนั้น บริษัท Thinfilm ได้ประกาศร่วมมือกับบริษัท G World ซึ่งเป็นบริษัทตรวจสอบความถูกต้องของผลิตภัณฑ์ระดับโลก เพื่อผลิตขวดไวน์ "อัจฉริยะ" เป็นครั้งแรกโดยใช้เทคโนโลยีสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ (PE) ซึ่งขวดไวน์อัจฉริยะนี้ได้มีการใช้แท็ก OpenSense ร่วมกับกระบวนการ Samscan ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรของ G Wolrd

นมอัจฉริยะ
   ไม่เพียงแต่ภาคการผลิตของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เท่านั้นที่นำเทคโนโลยีแอคทีฟและบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ (Active and Intelligent Packaging; A&IP) มาใช้ เนื่องจาก Agrindus SA Empresa Agrícola Pastoril ก็มีการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ยืดอายุการเก็บรักษานมสดพาสเจอร์ไรส์แบรนด์ Letti เช่นกัน โดยสามารถเพิ่มระยะเวลาในการเก็บรักษานมได้กว่าสองเท่าจาก 7 วันเป็น 15 วัน

การเข้าถึงและการมีส่วนร่วม
   ปัจจุบันมีหลากหลายวิธีที่แต่ละแบรนด์จะสามารถใช้กระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคได้ หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพ คือ การใส่รหัสคิวอาร์ (QR codes) เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลด้านโภชนาการและข้อมูลอื่นที่บริษัทต้องการแบ่งปันได้อย่างรวดเร็ว บรรจุภัณฑ์กลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

ทิศทางในอนาคต
   เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน ผู้ผลิตจำเป็นต้องติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการพัฒนาโซลูชันใหม่ๆ อยู่เสมอ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และบรรจุภัณฑ์ที่เลือกใช้ก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นหน้าตาของแบรนด์และแสดงถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใน อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารให้ผู้บริโภครับรู้ถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์อีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  and